Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) tỉnh Lạng Sơn năm 2023

Chiều 18/6/2024, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) tỉnh Lạng Sơn năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đại diện trên 50 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); đại diện đơn vị tư vấn DDCI tỉnh Lạng Sơn.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Ngày 09/5/2024, VCCI đã thực hiện công bố chỉ số PCI và PGI năm 2023. Theo bảng xếp hạng, tỉnh Lạng Sơn đạt 69,05 điểm (tăng 1,17 điểm so với năm 2022), xếp hạng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 2 bậc so với năm 2022). xếp thứ 3/14 tỉnh trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Trong 10 chỉ số thành phần có 6/10 chỉ số quan trọng tăng điểm so với năm 2022 gồm: Gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; chi phí thời gian; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Đối với chỉ số PGI của tỉnh chỉ đạt 17,33 điểm, không nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chỉ số xanh cấp tỉnh tốt nhất.

 

Đại diện đơn vị tư vấn DDCI phân tích, gợi mở một số giải pháp để củng cố năng lực cạnh tranh bền vững của tỉnh Lạng Sơn

 

Tại hội nghị, đại diện VCCI và đơn vị tư vấn DDCI của tỉnh đã đánh giá kết quả chỉ số PCI và PGI năm 2023 và gợi mở, phân tích, khuyến nghị một số giải pháp để cải thiện điểm số trong năm 2024 và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030. Đồng thời, phân tích những cải cách cấp cơ sở để củng cố năng lực cạnh tranh bền vững của tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới.

Đồng chí Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

 

Cũng tại hội nghị, đại diện các sở, ngành thảo luận tập trung phân tích, đánh giá các chỉ số thành phần và đề xuất giải pháp khắc phục, nâng cao các điểm chỉ số thành phần PCI và PGI của tỉnh như thông tin kịp thời thuận lợi, nhanh chóng về dữ liệu đất đai cho doanh nghiệp; giải quyết thủ tục hành chính liên quan đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nâng cao chất lượng website của UBND tỉnh và các sở, ngành, nâng cao hiệu quả hỗ trợ DN thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn, thủ tục về lĩnh vực thuế, hỗ trợ chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để gia nhập thị trường một cách hiệu quả…

 

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc tổ chức phân tích các chỉ số PCI, PGI có ý nghĩa rất quan trọng để tỉnh Lạng Sơn rút ra những bài học kinh nghiệm, chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đồng chí cũng phân tích làm rõ thêm về những nguyên nhân các chỉ số thành phần đạt thấp điểm, đồng thời yêu cầu các sở, ngành được giao phụ trách các chỉ số này theo chức năng, nhiệm vụ, thực hiện tốt công tác rà soát quy hoạch, giải phóng mặt bằng, hướng dẫn, hỗ trợ các DN thực hiện các thủ tục về đất đai, đổi mới phương thức cung cấp, công khai thông tin cho người dân và DN, chủ động tiếp cận, bám sát hướng dẫn hỗ trợ DN thực hiện các thủ tục, tiếp tục thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, xây dựng văn hoá đồng hành cùng DN… Đối với chỉ số PGI, các ngành chức năng rà soát lại từng chỉ số nhằm nâng cao năng lực công tác quản trị môi trường, đảm bảo vừa tăng trưởng kinh tế vừa bảo vệ môi trường. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngay sau hội nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xây dựng kế hoạch nâng cao các chỉ số thành phần PCI, PGI năm 2024 của tỉnh, hoàn thành trước ngày 30/6/2024. Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố trên cơ sở kế hoạch của tỉnh xây dựng kế hoạch của đơn vị, ngành mình triển khai các giải pháp khắc phục hạn chế, nâng cao chỉ số PCI và chỉ số PGI cấp tỉnh năm 2024, góp phần tạo điều kiện kinh doanh thông thoáng, môi trường đầu tư kinh doanh tốt, thu hút DN đầu tư, tạo sinh kế, công ăn việc làm cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chính quyền tỉnh Lạng Sơn luôn tạo điều kiện tốt nhất, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ các DN, nhà đầu tư, thúc đẩy DN phát triển. Đồng chí cũng đề nghị các DN chia sẻ, đồng hành cùng tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, tuân thủ tốt các quy định của pháp luật cùng chung sức để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững trong thời gian tới./.

Theo nguồn langson.gov.vn